Tìm hiểu về nước thải Dệt Nhuộm

Qui Trình Công Nghệ Xử Lý Nước Thải Dệt Nhuộm

  • Ngành công nghiệp dệt nhuộm đang là một ngành mũi nhọn của Việt Nam, hàng năm đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chính vì lẽ đó, nước thải công nghiệp dệt nhuộm cũng là một vấn đề lớn cần giải quyết nhằm mục đích xử lý nước thải ngành dệt nhuộm đạt ngưỡng tiêu chuẩn khi trả lại nước cho tự nhiên.
  • Nguồn nước thải trong công nghiệp dệt nhuộm phát sinh ra trong nhiều giai đoạn sản xuất, với sự biến động nồng độ chất ô nhiễm cao. Nguồn phát sinh chủ yếu từ giai đoạn hồ sợi, giũ sợi, tẩy, nhuộm và hoàn tất.
  • Nhận thấy được mối nguy hại do nước thải công nghiệp dệt nhuộm gây ra nhà nước đã ban hành “Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Nước thải Công nghiệp dệt nhuộm – QCVN 13MT:2015/BTNMT”. Quy chuẩn này áp dụng riêng cho nước thải công nghiệp dệt nhuộm. Mọi tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động xả nước thải công nghiệp dệt nhuộm ra nguồn tiếp nhận nước thải tuân thủ quy định tại quy chuẩn này.

 

Để đáp ứng được các thông số giá trị trong “Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Nước thải Công nghiệp dệt nhuộm – QCVN 13-MT:2015/BTNMT”, chúng tôi xin đề xuất dây chuyền công nghệ xử lý nước thải công nghiệp như sau:

Thuyết minh quy trình công nghệ:

1, Bể điều hòa

  • Công dụng: Bể điều hòa có tác dụng điều hòa lưu lượng và đảo trộn nồng độ các nguồn nước thải. Mục đích tránh hiện tượng quá tải vào các giờ cao điểm, và đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.
  • Nước thải từ bể điều hòa được bơm sang bể keo tụ tạo bông  thông qua thiết bị cảm biến mức nước dạng phao.
  • Tại bể điều hòa  được trang bị hệ thống đĩa phân phối khí.
  • Tại bể thu gom được bố trí xong chắn rác thô kích thước <8mm.

Hình ảnh minh họa bơm nước thải chìm và hệ thống đĩa phân phối khí

2,Bể keo tụ - tạo bông

  • Keo tụ và tạo bông là một quy trình trong xử lý nước thải và nước cấp, quy trình này sử dụng hóa chất để tách các chất ôi nhiễm trong nước thành bùn và sau đó lắng xuống.
  • Tại bể keo tụ tạo bông được trang bị động cơ khuấy cùng với lượng hóa chất được bơm lên kết hợp với nước thải đầu vào tạo ra các phản ứng keo tụ tạo bông, bông bùn sau đó sẽ đi qua bể lắng và được giữ lại ở đó.

4, Bể lắng 1 ( lắng hóa lí )

  • Bể lắng 1 có nhiệm vụ lắng các hạt cặn, bông bùn được tạo ra từ quá trình keo tụ tạo bông, phần nước trong sẽ được tách ra và được thu lại ở máng thu nước và đi sang bể kỵ khí

5, Bể hiếu khí (Aerotank)

  • Nước sau khi từ bể thiếu khí được chảy tràn sang bể hiếu khí tại bể này các hợp chất hữu cơ tiếp tục được phân hủy. Quá trình phân hủy các chất hữu cơ xảy ra khi nước thải tiếp xúc với bùn trong điều kiện sục khí liên tục, việc sục khí tại vùng hiếu khí nhằm đảm bảo các yêu cầu cung cấp đủ lượng oxy cho hoạt động của vi sinh vật bằng cách dùng máy thổi khí và hệ thống phân phối khí được lắp ở đáy bể.
  • Trong bể hiếu khí các vi sinh vật (VSV) hiếu khí sử dụng oxy được cung cấp chuyển hóa thành chất hữu cơ hòa tan trong nước thải một phần thành VSV mới một phần thành khí CO2 và NH3 bằng phương trình phản ứng sau:

              VSV + C5H7NO2 (chất hữu cơ) + 5O2    5CO2 + 2H2O + NH3 + VSV mới

  • Để tăng mật độ vi sinh và  giúp cho quá trình xử lý nước được triệt để hơn. Ta bố trí hệ giá thể vi sinh chuyển động.

Hình ảnh minh họa hệ thống phân phối khí và giá thể vi sinh.

6, Bể lắng 2 ( lắng hóa sinh )

  • Hỗn hợp bùn hoạt tính/nước trong bể Hiếu khí (MBBR) tự chảy về bể lắng qua hệ thống phân phối. Do có tỷ trọng lớn nên bùn hoạt tính sẽ lắng xuống đáy bể, nước trong được thu qua máng thu nước tới thiết bị xử lý tiếp theo. Bùn từ bể lắng được bơm về bể tự hoại. Tại bể lắng bố trí các tấm đệm lắng nhằm tăng hiệu quả cho quá trình lắng.

7, Bể khử trùng

  • Nước sau khi bồn lọc nhanh, lọc áp lực được chảy tự do qua thiết bị khử trùng (Bao gồm hệ thống ống zizac và điểm châm viên Clorin. Sau đó nước được thải qua ngoài môi trường bên ngoài.

 

Nếu quý khách cũng đang quan tâm tới mô hình này, hãy liên hệ với Công ty cổ phần môi trường Smart ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải ngành dệt nhuộm  nhé.

Hotline liên hệ: 0814 82 6789/ 0969 935 928

 

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

Công trình tiêu biểu

Nước thải sinh hoạt 50m3/ngày - Lương Sơn - Hòa Bình
Công ty TNHH CAP - Lương Sơn - Hòa Bình
KCN Lương Sơn - Hòa Bình
Trường mầm non Vườn Xanh
Trường mầm non Vườn Xanh - Mỹ Đình - Hà Nội
Ô đất ký hiệu NT, đường Trần Văn Lai, khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam từ Liêm – TP Hà Nội.
Nước thải sonh hoạt công suất: 80m3/ngày.đêm
Công ty TNHH Doosun - Việt Nam
KCN Nguyên Gon, p. Cải Đan, tp. Sông Công - Thái Nguyên
Trạm xử lý nước thải Y tế 10m3/ngày.đêm
Học Viện An Ninh nhân dân
125 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Xử lý nước mặt công suất: 4000 m3/ ngày.đêm
Nhà máy tuyển Graphit- Công Ty Cổ phần Carat - Lào Cai
Nhà máy tuyển Graphit, thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa, Lào Cai, Xã Vạn Hoà, Thành phố Lào Cai, Lào Cai